Search

เอเชียอเมริกันบอก : การเหยียดผิวเป็นไวรัสตัวใหม่ในสหรัฐอเมริกา - สยามรัฐ

minersonline.blogspot.com

New York Times CN เผยแพร่บทความโดย Jessica May Lin เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2020 ซึ่งเธอเล่าถึงประสบการณ์ของชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียในการต่อสู้กับการคุกคามที่เป็นอันตรายในสหรัฐอเมริกาในช่วงที่มีการระบาดใหญ่และเรียกร้องให้ชนกลุ่มน้อยทั้งหมดยืนหยัดต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติ

คนอเมริกันเอเชียต้องทนทุกข์ทรมานอย่างไร

ในขณะที่รัฐบาลทรัมป์พยายามที่จะตำหนิการระบาดใหญ่ของจีนและยืนยันที่จะตั้งชื่อโคโรน่าไวรัสว่าเป็น “ไวรัสจีน" หรือ "ไวรัสกังฟลู (Kung Flu)" สถานการณ์เลวร้ายยิ่งสำหรับชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียตั้งแต่เกิดการระบาดช่วงแรก ก่อนที่บางรัฐจะประกาศว่าการสวมหน้ากากอนามัยจริง ๆ แล้วมีความจำเป็นในการต่อสู้กับโคโรน่าไวรัส ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียมักหลีกเลี่ยงการสวมหน้ากากในที่สาธารณะด้วยความกลัวว่าจะถูกดูถูกเหยียดหยาม หลังจากการเกิดการระบาดใหญ่ การเหยียดของเผ่าพันธุ์ชนชาติและเกลียดกลัวชาวต่างประเทศเริ่มแพร่กระจายอีกครั้งในสหรัฐอเมริกาเหมือนกับเป็นไวรัสที่น่ากลัวอีกชนิดหนึ่งพร้อมกับ โคโรน่าไวรัสที่นั่น

“ฉันจามครั้งเดียวที่ป้ายรถเมล์และหญิงผิวขาวข้าง ๆ เธอดูค่อนข้างกังวลใจ และจงใจซ่อนตัวอยู่หลังกระจกป้ายรถเมล์เพื่ออยู่ให้ห่างจากฉัน ฉันสงสัยว่าเป็นเพราะฉันจามหรือเปล่า แต่หลังจากนั้นไม่นานมีรายงานว่า รายรับจากร้านอาหารในไชน่าทาวน์ในซานฟรานซิสโกและโอ๊คแลนด์ลดลงถึง 50% เนื่องจากกลัวไวรัสและเกลียดกลัวชาวต่างประเทศ ในช่วงหลายเดือนต่อมาชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย (ส่วนใหญ่ไม่ใช่ชาวจีน) ทั่วสหรัฐอเมริกาถูกทำร้ายทางวาจาข่มขู่และบางคนได้รับบาดเจ็บทางร่างกาย วันหนึ่งเพื่อนชาวเอเชียของฉันได้นั่งในรถของเขา มีบางคนถ่มน้ำลายใส่เขา และบ้านของเพื่อนอีกคนหนึ่งได้รับความเสียหาย” Jessica May Lin เขียน

ชนกลุ่มน้อยควรยืนด้วยกัน

ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียไม่ใช่เหยื่อรายเดียว เพราะกลุ่มแอฟริกันและลาตินในอเมริกาก็ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดใหญ่ของเชื้อไวรัสเช่นกัน เนื่องจากพบว่าไวรัสมีความรุนแรงและความไม่เท่าเทียมกันในการระบาดระยะยาว เพราะผู้ที่มีรายได้ต่ำทั่วสหรัฐฯมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น

นอกเหนือจากการโจมตีที่เพิ่มขึ้นอย่างมากของการต่อต้านคนเอเชีย ความรุนแรงทางเชื้อชาติต่อชาวแอฟริกันอเมริกันและการบังคับใช้กฎหมายอย่างรุนแรงโดยตำรวจ ทำให้สหรัฐอเมริกาและประเทศอื่น ๆ ในโลกตกใจมาก การตายของจอร์จ ฟลอยด์ ได้ก่อให้เกิดคลื่นลูกใหญ่ที่สุดของการประท้วงต่อต้านความอยุติธรรมทางเชื้อชาติในสหรัฐอเมริกาในรอบหลายทศวรรษ “หากเราต้องการแก้ปัญหาการเหยียดเชื้อชาติต่อชาวเอเชียและชาวอเมริกัน ชาวอเมริกันทุกคนต้องเห็นความอยุติธรรมอย่างรุนแรงก่อนที่มันจะเลวร้ายยิ่งขึ้น ”Jessica May Lin กล่าว “ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องยืนเคียงข้างกับชนกลุ่มน้อยอื่น ๆ”

การเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติไม่เป็นที่ยอมรับ

“มันเป็นความกังวลอย่างยิ่งที่สิ่งนี้จะพัฒนาเป็นคลื่นลูกใหม่ของการเหยียดเชื้อชาติที่ผลักดันเรากลับไปสู่อดีตเมื่อผู้อพยพชาวเอเชียถูกมองว่าเป็นภัยคุกคามต่อการจ้างงาน และวัฒนธรรมตะวันตก รวมถึงอารยธรรมตะวันตก” Jessica May Lin กล่าวว่า “ในความคิดของฉันการต่อสู้กับการระบาดใหญ่สิ่งกีดขวางที่ใหญ่ที่สุดไม่ใช่ตัวไวรัส แต่เป็นมนุษย์เรา” หลายประเทศทั่วโลกอาจนำเชื้อไวรัสมาควบคุมได้โดยใช้มาตรการแยกและพัฒนาวัคซีนในที่สุด อย่างไรก็ตามการหายาแก้เพื่อรักษา “ไวรัส” ในใจของผู้คนได้ยากขึ้น

Jessica May Lin เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐฯใช้อาวุธทางกฎหมายเพื่อเสริมสร้างการต่อสู้กับความเกลียดชังอาชญากรรมและสร้างความตระหนักแก่สาธารณชน นอกจากนี้ควรหยุดใช้คำเช่น "ไวรัสจีน" ซึ่งอาจทำให้เกิดอคติและความเป็นปรปักษ์ต่อชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น การเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาตินั้นไม่สามารถยอมรับได้




July 15, 2020 at 05:04PM
https://ift.tt/3j9H5Aw

เอเชียอเมริกันบอก : การเหยียดผิวเป็นไวรัสตัวใหม่ในสหรัฐอเมริกา - สยามรัฐ

https://ift.tt/3dDNfpA


Bagikan Berita Ini

0 Response to "เอเชียอเมริกันบอก : การเหยียดผิวเป็นไวรัสตัวใหม่ในสหรัฐอเมริกา - สยามรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.