Search

นักเล่นเกมหญิงในอิหร่านกับอุปสรรคความไม่เสมอภาคระหว่างเพศ - บีบีซีไทย

minersonline.blogspot.com

"ไปหาสามีเถอะ" "ไปเล่นตุ๊กตาเถอะ" "ไปล้างจานเถอะ" คือถ้อยคำดูถูกเหยียดหยามที่นักเล่นเกมหญิงในอิหร่านต้องเผชิญ

ในยุคที่ผู้คนต้องเก็บตัวอยู่ในบ้านช่วงล็อกดาวน์ทำให้กระแสความนิยมเกมออนไลน์พุ่งสูงขึ้นทั่วโลก ซึ่งรวมถึงในอิหร่าน ที่อาชีพสตรีมเมอร์หญิงกำลังมาแรง ทว่าพวกเธอกลับต้องพบกับความท้าทายหลายด้าน หนึ่งในนั้นคือความไม่เท่าเทียมทางเพศ

ข้อมูลจากรัฐบาลอิหร่านระบุว่า ปัจจุบัน 1 ใน 3 ของนักเล่นเกมมืออาชีพในประเทศเป็นผู้หญิง และบีบีซีได้มีโอกาสพูดคุยกับ นิลูฟาร์ หญิงสาววัยย่างเข้า 24 ปี ที่ถูกยกให้เป็นหนึ่งในนักเล่นเกมหญิงที่เก่งกาจที่สุดของประเทศ

นิลูฟาร์ หรือที่รู้จักในหมู่นักเล่นเกมออนไลน์ว่า "Iniloowf" เล่าว่าแม้ปัจจุบันเธอจะเป็นนักเล่นเกมมืออาชีพที่มีผู้ติดตามกว่า 30,000 คน แต่ที่ผ่านมา เธอต้องพบเจอกับปัญหาในการพัฒนาทักษะในอาชีพนี้หลัก ๆ อยู่ 2 ประการ นั่นคือการถูกกีดกันไม่ได้รับสิทธิในการเล่นเกมแบบเด็กผู้ชาย

"พวกผู้ชายสามารถออกไปที่ศูนย์เกมเพื่อเล่นผ่านคอมพิวเตอร์ดี ๆ ได้…แต่ผู้หญิงอย่างเราจะต้องแอบเข้าไปเล่น และต้องเจอกับความยากลำบากมากมาย"

นอกจากนี้ ความไม่เสถียรของระบบอินเทอร์เน็ตในอิหร่าน ไม่ว่าจะเกิดจากการคว่ำบาตรของนานาชาติ หรือเป็นฝีมือการตัดอินเทอร์เน็ตของรัฐบาลอิหร่านเพื่อสกัดกลุ่มผู้เห็นต่างทางการเมืองก็ทำให้การเล่นเกมออนไลน์ทำได้ยากลำบากขึ้น

ข้อจำกัดดังกล่าว ทำให้ "Toxicgirlow" นักเล่มเกมหญิงมืออาชีพผู้ประสบความสำเร็จที่สุดของอิหร่าน ต้องย้ายออกไปอยู่ในต่างแดนเพื่อยกระดับอาชีพของตนเอง

"ฉันไม่คิดว่ามันมีความเท่าเทียมกันระหว่างเด็กชายและเด็กหญิงเวลาไปเล่นที่ศูนย์เกมหรือในการแข่งขัน"

"สาเหตุที่ฉันออกมาจากอิหร่านคือเพื่อพัฒนาอาชีพของฉันให้เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ ที่นี่มีบางบริษัทที่เสนองานให้ฉัน…ฉันคงไม่ได้โอกาสแบบนี้ในอิหร่าน"

ในปัจจุบันอาชีพนักเล่นเกมได้รับความสนใจจากคนรุ่นใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะไม่เพียงจะสร้างชื่อเสียงแต่ยังทำรายได้ให้พวกเขาด้วย โดยข้อมูลจากกูเกิลพบว่า เมื่อปี 2019 มีจำนวนนักเล่นเกมหญิงเพิ่มขึ้นคิดเป็นสัดส่วน 38% ของจำนวนนักเล่นเกมทั่วโลกที่มีอยู่ 1.33 พันล้านคน




July 15, 2020 at 07:45AM
https://ift.tt/2Opsumr

นักเล่นเกมหญิงในอิหร่านกับอุปสรรคความไม่เสมอภาคระหว่างเพศ - บีบีซีไทย

https://ift.tt/3dDNfpA


Bagikan Berita Ini

0 Response to "นักเล่นเกมหญิงในอิหร่านกับอุปสรรคความไม่เสมอภาคระหว่างเพศ - บีบีซีไทย"

Post a Comment

Powered by Blogger.