Search

โควิด-19: บันทึกชีวิตในวิกฤตไวรัสโคโรนาของสาวคาราโอเกะไต้หวัน - บีบีซีไทย

minersonline.blogspot.com

"สถิติสูงสุดที่ฉันเคยทำเงินได้คือ 2,400 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 74,400 บาท) ในเวลา 15 วัน"

นึ่คือคำบอกเล่าของ หลี่ อี้ซาน พนักงานต้อนรับที่ร้านคาราโอเกะแห่งหนึ่งในไต้หวัน ผู้เคยมีชีวิตสุขสบายจากการประกอบอาชีพกลางคืนในช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดใหญ่ของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

"ตั้งแต่โรคโควิด-19 ระบาด ลูกค้าดี ๆ ก็ไม่มาเที่ยวสถานบันเทิงเลย ธุรกิจแบบเราต้องล้มหายไปประมาณ 50% และมันยังเป็นช่วงที่น่ากลัวสำหรับพนักงานต้อนรับแขกด้วย" เธอเล่า

แม้ไต้หวันจะควบคุมการระบาดของโควิด-19 ได้เป็นส่วนใหญ่ แต่เมื่อวันที่ 8 เม.ย. มีการตรวจพบว่าพนักงานต้อนรับแขกคนหนึ่งในกรุงไทเปติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ส่งผลให้ภายใน 24 ชม.ทางการได้สั่งปิดบริการสถานเริงรมย์ทั้งหมดในไต้หวันเป็นการชั่วคราว

"วันที่บาร์ถูกสั่งปิด ฉันทำเงินในคืนก่อนหน้าได้ 21,000 บาท และฉันรู้ดีว่าจะต้องใช้เงินก้อนนี้ให้คุ้มค่าที่สุด ฉันเลยเอาเงินไปลงทุนทำขนมพุดดิ้งขาย"

"ฉันเผชิญกับแรงกดดันอย่างหนัก เพราะฉันไม่รู้ว่าจะเอาอะไรกิน ถ้าธุรกิจขนมพุดดิ้งไปไม่รอด" หลี่ อี้ซาน เล่า

วิกฤตที่เกิดขึ้นทำให้แม่เลี้ยงเดี่ยวลูกหนึ่งผู้นี้ต้องคิดหาทางรอดโดยใช้แอปพลิเคชันไลน์และเฟซบุ๊กเชิญชวนเพื่อน ๆ ให้มากดไลค์เพจขายขนมพุดดิ้งของเธอ

"คืนแรกที่เริ่มเปิดขาย ฉันก็ได้ยอดสั่งซื้อ 2 รายการ มันทำให้ฉันดีใจมาก!"

"แต่มันก็เป็นรายได้ที่ต่างจากเดิมมาก ฉันเคยหาเงินได้ชั่วโมงละ 680 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 21,000 บาท) แต่ตอนนี้ต้องใช้เวลาทั้งคืนกว่าจะหาเงินได้เท่านั้น"

อย่างไรก็ตาม หลี่ อี้ซาน เริ่มยอมรับกับชีวิตใหม่ของเธอ และพยายามบริหารการเงินให้พอใช้ เธอย้ายไปเช่าห้องพักที่ราคาถูกลงและเลิกจ้างพี่เลี้ยงเด็ก

แม้ปัจจุบันสถานบันเทิงสำหรับผู้ใหญ่ของไต้หวันจะกลับมาเปิดให้บริการได้แล้ว แต่ หลี่ อี้ซาน เลือกที่จะไม่กลับไปทำงานแบบเดิม และได้เปลี่ยนห้องเช่าชั้นล่างแห่งใหม่ที่เพิ่งจะย้ายเข้าไปอยู่ให้กลายเป็นร้านขายขนมพุดดิ้งแทน




September 01, 2020 at 07:46AM
https://ift.tt/3bitXWf

โควิด-19: บันทึกชีวิตในวิกฤตไวรัสโคโรนาของสาวคาราโอเกะไต้หวัน - บีบีซีไทย

https://ift.tt/3dDNfpA


Bagikan Berita Ini

0 Response to "โควิด-19: บันทึกชีวิตในวิกฤตไวรัสโคโรนาของสาวคาราโอเกะไต้หวัน - บีบีซีไทย"

Post a Comment

Powered by Blogger.