Search

เปิดเบื้องหลัง "ฮามาโกะ โมริ" คุณยายนักแคสเกมวัย 90 ปีที่ถูกบันทึกลงกินเนสส์บุ๊ค - Sanook

minersonline.blogspot.com

ลองจินตนาการว่าหากคุณอยู่ในวัยหลังเกษียณ คุณกำลังทำอะไรอยู่ บางคนอาจจะเลี้ยงหมา ทำสวนเล็กๆ ถักโครเชต์ หรืออยู่กับลูกหลาน ทำอะไรง่ายๆ สบายๆ แต่ไม่ใช่กับ ฮามาโกะ โมริ คุณยายวัย 90 ปี

เพราะเธอคือนักเล่นเกมตัวยง ที่ผ่านการเล่นเกมมาแล้วหลายร้อยหลายพันชั่วโมง แถมยังมีช่องทาง YouTube ที่มีผู้คนติดตามนับแสนราย จนได้รับการบันทึกว่าเป็นนักแคสเกมที่อายุมากที่สุดในโลก 

อะไรที่ทำให้เธอมาถึงจุดนี้ ติดตามเรื่องราวของเธอไปพร้อมกับ Main Stand

สังคมผู้สูงวัย 

หากเอ่ยถึงประเทศที่มีผู้สูงอายุมากที่สุดในโลก ญี่ปุ่นคือหนึ่งในนั้น เพราะพวกเขาคือชาติที่มีสัดส่วนผู้สูงอายุมากที่สุดในโลก โดยมีมากถึง 1 ใน 3 ของประชากรทั้งหมดที่มีอยู่ราว 127 ล้านคน

ญี่ปุ่นยังเป็นประเทศแรกที่ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ คือมีประชากรในวัย 65 ปีขึ้นไป เกิน 7 เปอร์เซ็นต์ ตั้งแต่ปี 1970 และเป็นสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ตั้งแต่ปี 1994 เมื่อมีประชากรในกลุ่มผู้สูงวัยเกิน 20 เปอร์เซ็นต์ 

1

ในขณะเดียวกัน แดนอาทิตย์อุทัย ยังเป็นประเทศที่มีอัตราเฉลี่ยของอายุขัยเป็นอันดับ 2 ของโลกคือ 84.5 ปี รองมาจากฮ่องกง (84.7 ปี) โดยผู้หญิงเป็นประชากรที่มีอายุขัยมากที่สุดคือ 87.5 ปี ส่วนชายอยู่ที่ 81.3 ปี

นอกจากนี้ในปี 2017 พวกเขายังทำลายสถิติด้วยการมีประชากรที่อายุเกิน 100 ปี มากที่สุดในประวัติการณ์ จากการรายงานของ Asahi Shimbun ระบุว่ามีมากถึง 67,824 คน และเป็นจำนวนมากกว่าทุกประเทศบนโลกใบนี้ 

แน่นอนว่า การเป็นสังคมผู้สูงอายุของญี่ปุ่น นอกจากปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ที่เป็นปัญหาสังคม ปัญหาเรื่องสุขภาพก็ยังเป็นอีกสิ่งหนึ่ง ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แม้ว่าจะชาวญี่ปุ่นจะมีอายุยืน แต่พวกเขาหลายคนก็ถูกหลายโรครุมเร้า ทั้งโรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคความดันสูง 

ไม่เพียงเท่านั้น ผู้สูงอายุหลายคน ยังประสบปัญหาทางด้านจิตใจ หลายคนที่ไร้ทายาทต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยว หรือแม้แต่บางคนที่มีทายาทก็ขาดคนดูแล ทำให้พวกเขารู้สึกเหงาและเปล่าเปลี่ยวในจิตใจ  

แต่ไม่ใช่สำหรับ ฮามาโกะ โมริ เมื่อเธอมีกิจกรรมที่ไม่ทำให้เธอเหงา

คุณยายเกมเมอร์ 

ในวัยที่เรียกกันว่าไม้ใกล้ฝั่ง ผู้สูงอายุหลายคนอาจจะใช้เวลาอยู่กับลูกหลาน หรืออาจจะอยู่เฉยๆ ไม่ได้ทำอะไร แต่สำหรับโมริ เธอเลือกที่จะทำในสิ่งที่ไม่มีใครคาดคิดนั่นคือ "การเล่นวิดีโอเกม"

2

โมริ เป็นหญิงชราวัย 90 ปีที่อาศัยอยู่ที่จังหวัดจิบะ จังหวัดที่เป็นที่ตั้งของสนามบินนาริตะ ซึ่งอยู่ทางภาคตะวันออกของกรุงโตเกียว มองจากภายนอกเธอก็ไม่ต่างจากผู้สูงอายุญี่ปุ่นทั่วไป แต่ภายในเธอมีจิตวิญญาณของเกมเมอร์เต็มเปี่ยม 

"ฉันมีความกระตือรือร้นที่จะเล่นเกมทุกวัน ทุกวันจึงเป็นวันที่สนุกสำหรับฉัน" โมริกล่าวกับ AFP 

ในแต่ละวัน คุณยายโมริมักจะใช้เวลาในการเล่นเกมราว 7-8 ชั่วโมง แต่บางครั้งเธอก็ยอมรับว่ามันเพลินมาก จนทำให้ลืมดูเวลา ซึ่งบางทีอาจลากยาวไปถึงตี 2 ของวัน 

ตอนนี้เธอกำลังติดเกมที่ชื่อว่า Dauntless ของเครื่อง PC ที่ถูกเรียกว่า Monster Hunter เวอร์ชั่นตะวันตก ซึ่งเป็นแนว MMORPG Online ที่ Phoenix Labs เป็นผู้พัฒนา และจัดจำหน่ายโดย Epic Games 

"ตอนนี้ฉันกำลังเล่นเกม 'Dauntless' หลังจากเริ่มเล่นเกมนี้ มันสนุกจนหยุดไม่ได้ และฉันไม่ได้สนใจเกมอื่นอีกเลย แค่เกมนี้เกมเดียว บางทีกว่าจะเลิกก็เกือบตีสอง" โมริบอกกับ CNN  

อันที่จริง การผันตัวมาเป็นเกมเมอร์ของคุณยายโมริ มีจุดเริ่มต้นมาจากการเห็นเด็กที่อยู่ในบ้านเล่นกัน ในตอนแรกเธอเป็นเพียงผู้ดูเท่านั้น แต่เธอก็คิดได้ว่าถ้ามันสนุก ทำไมถึงไม่เล่นเองเลยล่ะ ก่อนที่มันจะทำให้เธอกลับมาหัดเล่นเกมอย่างจริงจัง 

3

"ฉันดูเหมือนว่าจะสนุกมาก และฉันก็คิดว่าไม่ยุติธรรมถ้ามีแค่เด็กเท่านั้นที่เล่นได้" ฮามาโกะกล่าวกับ Guinness World Record

"ฉันคิดว่าชีวิตน่าจะสนุกกว่านี้ ถ้าฉันรู้วิธีเล่นมัน ดังนั้นฉันจึงเริ่มเล่น" 

และแน่นอนว่าแต่ละเกมที่เธอเล่นล้วนแต่ไม่ธรรมดา

"GTA" เกมในดวงใจ 

แม้ว่าอายุอานามของคุณยายโมริ จะอยู่ในวัย 90 ปี แต่เธอไม่ใช่นักเล่นเกมมือใหม่ เมื่อเครื่องเกมเครื่องแรกในชีวิตของเธอคือเครื่อง Cassette Vision ซึ่งเป็นเครื่องเกมแบบต่อโทรทัศน์ ที่ผลิตโดยบริษัท Epoch Co. และวางจำหน่ายในญี่ปุ่นเมื่อปี 1981 หรือเกือบ 40 ปีมาแล้ว

4

เธอบอกว่าในตอนนั้นเธอรู้สึกสนใจเกม เพราะลูกของเธอชื่นชอบเกมมาก ก่อนที่มันจะทำให้เธอพบโลกใหม่ และทำให้วิดีโอเกม อยู่ในชีวิตของเธอมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นสมัย Family Computer หรือยุคปัจจุบันอย่าง PlayStation 4 

"ฉันพบว่านั่นเป็นเป็นสิ่งที่น่าหลงใหลและทำให้ฉันรู้สึกตื่นตาบนโลกนี้" โมริกล่าวกับ AFP 

และมันก็เป็นรากฐานที่ทำให้เธอกลายเป็นนักเล่นเกมระดับฮาร์ดคอร์ในปัจจุบัน และผ่านประสบการณ์การเล่นเกมมากว่า 200 เกม ซึ่งเกมที่เธอเล่นต่างเป็นเกมยอดฮิตไม่ว่าจะเป็น Super Mario Brothers หรือเกม RPG อย่าง Dragon Quest และ Final Fantasy ไปจนถึงเกมที่ยิงกันแบบหูดับตับไหม้อย่าง Call of Duty 

แต่เกมที่เธอชอบมากที่สุดคือ Grand Theft Auto ซึ่งเป็นเกมแนวแอคชั่นที่ต้องสวมบทเป็นโจร เพื่อทำเรื่องผิดกฎหมาย ที่มีตั้งแต่ ขายยาเสพติด ทำร้ายร่างกาย ปล้น ไปจนถึงฆ่า

"GTA 5 เป็นเกมที่สนุกจริงๆ พอได้เล่นก็หยุดไม่ได้ มันเหมือนกับการดูหนัง ฉันรู้สึกว่ามันเป็นเกมที่ยอดเยี่ยมจริงๆ" โมริกล่าวกับ Guinness World Record

"คุณสามารถทำอะไรก็ได้ที่คุณอยากทำ" เธออธิบายกับ AFP และบอกว่ามันคือ "แรงกระตุ้นในชีวิต" 

5

อย่างไรก็ดี แม้ว่าจะเป็นนักเล่นเกมตัวยง แต่คุณยายโมริ ก็ยอมรับว่าในตอนแรกอายุก็เป็นอุปสรรคเหมือนกัน เนื่องจากหลายเกมจำเป็นต้องใช้ความไวในการกดปุ่มโดยเฉพาะเกมแอคชั่น ทำให้เธอหลีกเลี่ยงที่จะเล่นเกมประเภทนี้

แต่ด้วยความน่าสนใจในตัวเกม กลายเป็นสิ่งเย้านวนที่ทำให้เธอไม่ยอมแพ้ เธอพยายามฝึกฝน ด้วยการออกกำลังนิ้วด้วยการงอนิ้วก่อนเล่นเกม  ก่อนที่มันจะกลายเป็นกิจวัตรประจำวันของเธอ  

"ก่อนหน้านี้ ฉันไม่เคยเล่นเกมแอคชั่นมาก่อน เพราะว่ามันค่อนข้างยาก คนอายุ 60 อาจจะทำได้ แต่อายุเท่าฉัน ฉันไม่เคยเห็นใครทำได้" โมริบอกเหตุผล Guinness World Record

"แต่ช่วงหลังมันเกมแอคชั่นมันน่าตื่นเต้นและใช้นักแสดงมาเป็นตัวละครในเกม มันจึงทำให้ฉันชอบมันมากจริงๆ ในตอนนี้" 

อย่างไรก็ดี เธอไม่ได้สนุกอยู่คนเดียว

ยูทูเบอร์วัยดึก 

คุณยายโมริ ไม่ได้เป็นแค่เกมเมอร์เท่านั้น เธอยังเป็นยูทูเบอร์ที่แบ่งกันเรื่องราวการเล่นเกมของเธอลงในช่องที่ชื่อว่า "Gamer Grandma" หรือคุณยายนักเล่นเกม ซึ่งปัจจุบันมียอดผู้ติดตามสูงถึง 325,000 คน 

6

"มันสนุกที่ได้เห็นคนมากมาย มากกว่าเล่นเกมคนเดียว" เธออธิบายกับ Guinness World Record 

คุณยายโมริอัพโหลดคลิปลง YouTube ครั้งแรกในปี 2014 โดยได้รับความช่วยเหลือจากหลาน ก่อนที่ต่อมามันจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยหลายคลิปมียอดวิวเกินแสนราย ในขณะที่บางคลิปสูงเกือบ 4 ล้านครั้ง

เนื้อหาของวิดีโอส่วนใหญ่นอกจากการเล่นเกมของเธอแล้ว ยังแทรกอิริยาบถในการเล่นเกมของเธอไว้ที่มุมบนของวิดีโออีกด้วย ซึ่งแสดงให้เห็นสีหน้าและความอินในการเล่นเกมของคุณยาย 

"เธอมักจะเข้าไปอยู่ในเกม" เคซุเกะ นางาโอะ หลานวัย 43 ปีของคุณยายโมริกล่าวกับ AFP
 
"ฉันคิดว่าเธอต่างจากคนอื่นเล็กน้อย ปกติผู้สูงอายุจะไม่ค่อยสนใจวิดีโอเกม แต่เธอสนใจ" 

ในแต่ละเดือนช่องของคุณยายโมริจะอัพคลิปราว 3-4 คลิปลงในช่อง ที่นอกจากวิดีโอการเล่นเกมแล้ว ยังเป็นคลิปชีวิตประจำวันของเธอ ไม่ว่าจะเป็นคลิปเป่าเทียนวันเกิดอายุครบ 90 ปี หรือคลิปแกะกล่อง PlayStation 4 

7

ในขณะเดียวกัน การเป็นยูทูเบอร์ของเธอไม่เพียงแต่ทำให้เธอโด่งดังเท่านั้น แต่มันยังทำให้คุณยายโมริ ได้รับจารึกประวัติศาสตร์ ด้วยการเป็นนักสตรีมเมอร์ ที่อายุมากที่สุดในโลกด้วยวัย 90 ปีจากการรับรองของ กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด 

คุณยายโมริ ยอมรับว่าสิ่งที่ทำให้เธอมาถึงจุดนี้ได้ คือฟีดแบ็คความเห็นจากผู้ชมที่ติดตามชมคลิปของเธอ ซึ่งมันกลายเป็นแรงกระตุ้นชั้นดีที่ทำให้เธอพยายามทำคลิปออกมาอย่างสม่ำเสมอ 

"ฉันได้รับข้อความจำนวนมากว่าอย่าหักโหมมากเกินไป ทุกคนใจดี ความคิดเห็นของพวกเขาทำให้ฉันรู้สึกประทับใจมาก และทำให้ฉันอยากทำวิดีโอที่คนมาสนุกกับมัน ฉันตั้งหน้าตั้งตาคอยความคิดเห็นของทุกคน" โมริกล่าวกับ Guinness World Record

ทว่าการได้ชมวิดีโอการเล่นเกมของเธอ ไม่ใช่แค่ความบันเทิงเท่านั้น

ผู้เติมเชื้อไฟ 

อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นว่าญี่ปุ่นเป็นสังคมผู้สูงอายุ ที่ทำให้ผู้สูงอายุมีปัญหาทางด้านจิตใจ จากการต้องอยู่อย่างเปล่าเปลี่ยวเดียวดาย ไม่รู้จะทำอะไร แต่การมีตัวตนของคุณยายโมริ ก็ทำให้เห็นว่าผู้สูงอายุก็ทำแบบนี้ได้ 

เธอได้จุดประกายและแรงกระตุ้นให้ผู้สูงอายุในญี่ปุ่นหางานอดิเรกทำ หรือกิจกรรมคลายเครียด หลังเกษียณอายุ ที่ทำให้พวกเขาไม่เบื่อเหงาเศร้าซึมจากการว่างงาน 

8

"มันไม่จำเป็นต้องเป็นวิดีโอเกมหรอก แต่มันดีที่กว่าได้ทำอะไรสักอย่าง" โมริ ที่ก่อนหน้านี้เคยถักไหมพรมเป็นงานอดิเรกจนถึงอายุ 80 กล่าวกับ AFP 

และไม่เพียงแต่กลุ่มผู้สูงอายุเท่านั้น เมื่อการเล่นเกมของเธอยังกลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนอายุน้อยกว่าเธอมีกำลังใจในการทำสิ่งที่อยากทำ และแสดงให้เห็นว่าอายุไม่ใช่อุปสรรค

"พวกเขาบอกว่าการได้ดูวิดีโอของฉันทำให้พวกเขามีความหวังในอนาคต มันทำให้ฉันมีความสุข นั่นคือเหตุผลที่ฉันทำวิดีโอมากมาย มันคือความฝันของฉัน" โมริกล่าวกับ Guinness World Record

ปัจจุบัน โมริ ยังคงเล่นเกมและอัพคลิปลงช่องของเธออยู่เป็นประจำเช่นเคย  โดยคลิปล่าสุดที่เธอเพิ่งอัพโหลดคือวิดีโอการเล่นเกม Resident Event 3 Remake ที่มียอดผู้ชม 46,000 วิว และความคิดเห็นเกือบ 600 ข้อความทั้งที่เพิ่งอัพโหลดไป เมื่อวันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา 

"ฉันอยากจะเล่นได้ดี ไม่ว่าฉันจะอายุเท่าไร ฉันอยากจะเล่นให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้" โมริกล่าวกับ AFP 

9

สิ่งที่เธอทำมันทำให้เห็นว่าความมุ่งมั่นและแพชชั่นกับอะไรสักสิ่งจะไม่มีวันที่จะดับสูญ หากไม่ละทิ้งมันไปเอง ไม่ว่าคุณจะอายุเท่าไร และมันจะอยู่กับเราไปชั่วชีวิต

เหมือนที่จอร์จ เบอร์นาร์ด ชอว์ นักเขียนบทละครชาวไอริช เคยกล่าวเอาไว้ว่า "เราจะไม่หยุดเล่นสนุกเพราะว่าเราแก่ขึ้น แต่เรากลายเป็นคนแก่เพราะเราหยุดเล่นต่างหาก" และคุณยายโมริก็พิสูจน์ให้เห็นแล้ว

"หลังใช้ชีวิตมาอย่างยาวนาน ฉันมีความรู้สึกมากกว่าที่เคยเป็นว่า การได้เล่นเกมมาเป็นเวลานานเช่นนี้คือทางเลือกที่ถูกต้อง ฉันรู้สึกสนุกกับชีวิตอย่างแท้จริง มันคือความเบิกบานใจ" คุณยายโมริทิ้งท้าย 




September 03, 2020 at 11:28AM
https://ift.tt/2GixeJK

เปิดเบื้องหลัง "ฮามาโกะ โมริ" คุณยายนักแคสเกมวัย 90 ปีที่ถูกบันทึกลงกินเนสส์บุ๊ค - Sanook

https://ift.tt/3dDNfpA


Bagikan Berita Ini

0 Response to "เปิดเบื้องหลัง "ฮามาโกะ โมริ" คุณยายนักแคสเกมวัย 90 ปีที่ถูกบันทึกลงกินเนสส์บุ๊ค - Sanook"

Post a Comment

Powered by Blogger.